Thursday, March 7, 2019

MUỐN CON THÀNH CÔNG, BẠN CẦN PHẢI BIẾT ĐIỀU NÀY



Trước khi lựa chọn bất kỳ phương pháp giáo dục sớm nào, bạn cần phải hiểu mục đích của Giáo dục để làm gì?

Giáo dục, đó chính là dạy trẻ kỹ năng sinh tồn!

Việc bắt một đứa trẻ cầm bút ngồi vào bàn học 1-2 tiếng đồng hồ, đó chính là cách nhanh nhất để giết chết niềm khao khát học hỏi khám phá vốn có một cách tự nhiên của mỗi đứa trẻ.
Học là được học, là niềm vui được biết điều mới. Không có lý do gì lại tách học tập ra khỏi cuộc sống thực tế, bất cứ điều gì trẻ được học phải chỉ cho bé việc ứng dụng kiến thức đó vào thực tế như thế nào. Cần giải thích để trẻ hiểu được ý nghĩa của việc biết điều đó và tại sao cần phải biết.

Dạy con biết đọc sớm chỉ là kết quả tất yếu

Dạy con biết đọc sớm cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong chặng đường lớn lên của trẻ. Mục đích thông qua phương pháp tráo thẻ Glenn Doman là kích thích não bộ giai đoạn dưới 6 tuổi giúp tạo thêm thật nhiều liên kết nơ ron thần kinh. Các liên kết chằng chịt này hình thành nên chất xám, đây chính là bộ nhớ lưu trữ thông tin của não bộ. Một nền tảng trí nhớ tốt giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh hơn và nhẹ nhàng hơn.

Khi đó việc trẻ biết đọc sớm chỉ là kết quả tất yếu mà thôi, vì vậy các mẹ không cần kỳ vọng hay kiểm tra. Việc ghi nhớ này hoàn toàn không đòi hỏi nỗ lực cố gắng suy nghĩ của trẻ như mọi người lầm tưởng. Điều đáng ngạc nhiên là mỗi ngày chỉ tráo thẻ 5 phút nhưng kiên trì hàng ngày thì đến 2 hoặc 3 tuổi bé có thể đọc được. Không ai có thể biện minh là mình bận đến mức không có 5 phút để chơi với con. Điều này không hề khó và có rất nhiều mẹ đã làm thành công. 
Có người thắc mắc tại sao chỉ dành thời gian ít ỏi như vậy mà trẻ có thể học được? Lý do là bởi vì  đối với trẻ việc tráo thẻ là một trong số các trò chơi thú vị, mà đã là trò chơi thì bé cảm thấy rất vui và hào hứng như tất cả các trò chơi khác, lâu dần thì tự bé có thể đọc được.

Một ví dụ để hiểu hơn về mục đích của Giáo dục:

Bạn đi tập Gym, việc bạn tập nâng quả tạ lên cao có phải mục đích là bạn phải nâng nó lên không? Tất nhiên là không, Mục đích của việc nâng quả tạ lên là để làm cho các cơ phải làm việc, và kết quả là cơ bắp dẻo dai và nở nang hơn. Thì việc học tập cũng vậy, mục đích không phải là phải giải tích phân hay đạo hàm, mà mục đích là để não bộ phải làm việc, nhờ đó sinh ra nhiều liên kết thần kinh giúp con có thể tư duy tốt hơn.
Vậy thì không nên gây áp lực cho trẻ, dù trẻ có làm được bài ngay hay không đều không quan trọng, quan trọng là não bộ đang vận động. Hãy nhìn vào sự nỗ lực của con để bạn tích cực động viên hay điều chỉnh, tuyệt đối không mắng nhiếc hay đem ra so sánh.

Giải pháp cho việc Giáo dục hiệu quả

Giải pháp ở đây là hãy khuyến khích con đặt ra nhiều câu hỏi để giải quyết, tham gia nhiều trò chơi trí tuệ lồng ghép cac bài học cuộc sống. Như vậy vừa đạt được mục đích thu nạp thông tin lại vừa có quãng thời gian vui vẻ không áp lực, việc học hỏi trở thành thói quen và niềm yêu thích được chinh phục tri thức và kỹ năng. Tất nhiên bố mẹ sẽ phải chơi với con, nghĩ nhiều trò hơn để tham gia cùng con.

Kết luận

Bài viết này mục đích để thay đổi về Tư duy trong Giáo dục con trẻ, tư duy này vô cùng quan trọng, nó là kim chỉ nam cho việc áp dùng bất cứ phương pháp giáo dục sớm nào. Và hãy nhớ rằng dù bạn có dạy hay không thì con vẫn cứ học, chúng học qua những gì chúng quan sát thấy, học từ những người mà chúng tiếp xúc hàng ngày, vậy người đó có thể là ai? Vậy thì con giỏi hay con dốt thì người đáng trách trước nhất là ai? 

--Nhật ký Teddy--

0 comments:

Post a Comment

 

Đăng ký nhận bài chia sẻ

Liên hệ

Email us: linhkt2012@gmail.com

Hình ảnh